Làm gì khi bị đau khớp hoặc chấn thương gân, cơ và khớp?

Việc dùng dầu nóng để xoa bóp khi bị đau khớp hoặc chấn thương gân, cơ và khớp thường diễn ra phổ biến, nhưng nó lại gây hại vì làm bệnh nặng thêm. Tuy vậy rất ít người biết điều này để tránh sử dụng dầu nóng khi đau hoặc chấn thương gân, cơ, khớp. 

Bs Thông xin chia sẻ một phương pháp đã được khuyến cáo bởi Hiệp hội khớp Hoa Kỳ và Châu Âu, đó là phương pháp RICE, là viết tắt của 4 từ: Nghỉ ngơi (Rest), Chườm lạnh (Ice), Băng ép (Compression), Nâng cao khu vực bị chấn thương (Elevation).

Sử dụng phương pháp RICE trong 72 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên có thể điều trị thành công đau hoặc chấn thương gân, cơ và khớp:

  • Nghỉ ngơi (Rest) và tránh các hoạt động gắng sức, làm căng cơ Hamstring như duỗi chân quá mức, đi cầu thang
  • Chườm lạnh (Ice): Giúp các mạch máu co lại, giảm lượng máu lưu thông, giảm viêm. Cách thực hiện: sử dụng túi chườm lạnh hoặc bọc đá lạnh trong mảnh vải/khăn mỏng (không áp trực tiếp lên da) tối đa 10 phút, sau đó nghỉ 20 phút; có thể chườm 2 – 3 lần/ngày
  • Băng ép (Compression): Băng ép  vùng đau, trừ viêm gân cơ khớp do vi khuẩn.
  • Nâng cao khu vực bị chấn thương (Elevation): Nâng cao chân, để đầu gối và đùi cao hơn tim. 

Lưu ý nếu sau 5 ngày tự chăm sóc tại nhà mà tình trạng chấn thương không thuyên giảm thì người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám.

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận