Ăn thực phẩm có chất nhờn để trị bệnh cơ xương khớp, liệu có đúng?

Nhiều người bị thoái hóa khớp chọn ăn các thực phẩm có chất nhờn để chữa bệnh, hay vẫn duy trì thói quen ngồi xổm, chạy bộ cường độ cao, squat... Đây là suy nghĩ chưa đúng và là thói quen xấu khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Ăn thực phẩm có chất nhờn chữa thoái hóa khớp, bác sĩ nói gì? - Ảnh 1.

Hình ảnh chụp X-quang của một bệnh nhân cho thấy khớp gối bên trái bị thoái hóa, 

còn khớp gối bên phải bình thường

Không có thực phẩm nào giúp điều trị bệnh thoái hóa khớp

Trước suy nghĩ và niềm tin của nhiều bệnh nhân bị thoái hóa khớp là ăn các thực phẩm có chất nhờn như đậu bắp, mồng tơi sẽ chữa được bệnh, các bác sĩ chuyên cơ xương khớp cho hay hiện không có thực phẩm nào giúp điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Người bệnh cần tăng cường ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là canxi để hỗ trợ xương chắc khỏe; như các món xương hầm, sữa. Tuy nhiên ngày nào cũng ăn nhiều các món này thì rất khó áp dụng. Do đó việc bổ sung 1 viên canxi kết hợp vitamin D3 là rất quan trọng cho sức khỏe xương khớp.

Điều quan trọng nhất là cân nặng hợp lý, áp dụng chế độ ăn khoa học, tập thể dục hợp lý. 

Nếu để tăng cân, trọng lượng cơ thể sẽ đè lên khớp gối càng nhiều, gây tình trạng thoái hóa khớp gối càng nhanh hơn. Cân nặng hợp lý là 2 số sau của chiều cao tính bằng cm. Ví dụ cao 160 cm thì cân nặng hợp lý sẽ là 60 kg. Người thừa cân, béo phì thì việc giảm cân về cân nặng hợp lý là bước đầu tiên tiên quyết và quyết định hiệu quả điều trị.

Khi có nguy cơ hoặc đã bị thoái hóa khớp, cần tránh những động tác gây lên áp lực khớp gối như ngồi xổm, ngồi chồm hổm. Nếu chúng ta ngồi tư thế này, trọng lượng cơ thể sẽ đè lên khớp gối rất lớn, làm tốc độ thoái hóa khớp nhanh hơn.

Ngoài ra, một số động tác khác như quỳ gối, ngồi xếp bằng cũng sẽ làm áp lực khớp gối tăng lên và mau hư khớp hơn. Đồng thời, chúng ta lưu ý cần hạn chế lên xuống cầu thang, leo trèo, đặc biệt là mang vật nặng.

Với những người đã bị thoái hóa khớp gối, cần tránh những bài tập, động tác thể dục, bộ môn thể thao gây áp lực cho khớp gối như: chạy bộ cường độ cao hoặc tập gym với những bài tập squat, đứng nâng tạ… vì có thể gây tổn thương khớp gối.

Vì vậy, việc đảm bảo cân nặng hợp lý, chế độ tập luyện và chế độ ăn sẽ giúp quý bệnh nhân đẩy lùi bệnh lý cơ xương khớp, đem lại cuộc sống chất lượng cao.

 

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận